Đá Quartzite và những ứng dụng tuyệt vời trong xây dựng

23/03/2023
Đá Quartzite là một dạng biến chất của đá thạch anh. Sở hữu độ cứng cao và có nhiều màu sắc nên loại đá này được ứng dụng nhiều trong cuộc sống
Đá Quartzite và những ứng dụng tuyệt vời trong xây dựng

Đá Quartzite là một dạng biến chất của đá thạch anh. Bởi vì sở hữu độ cứng cao và có nhiều màu sắc nên loại đá này được ứng dụng nhiều trong cuộc sống. Để hiểu rõ hơn về đặc tính, phân loại, công dụng cùng địa chỉ phân phối loại đá tự nhiên này uy tín mọi người hãy cùng tham khảo qua vài thông tin sau của Đại Gia Phúc nhé.

​1. Tìm hiểu về nguồn gốc của đá Quartzite

Đá Quartzite được biết đến là một dạng biến chất của thạch anh. Để hình thành nên loại đá này, trước đó thạch anh phải trải qua quá trình nén ép kiến tạo trong điều kiện nhiệt độ và áp suất nhất định mới dần biến dạng được.
Đá Quartzite và những ứng dụng tuyệt vời trong xây dựng
Đá Quartzite là một dạng biến chất của thạch anh và được sử dụng nhiều trong đời sống
Đá Quartzite tinh khiết thường có màu xám đặc trưng, những loại đá có màu đỏ - hồng – cam đều là sự ảnh hưởng của hàm lượng oxide sắt bên trong nó. Còn những màu sắc khác của đá Quartzite thì là do sự góp mặt của lượng nhỏ các khoáng vật.
Đá Quartzite được tìm thấy tại nhiều nơi trên thế giới. Ở Mỹ, mọi người có thể tìm được loại đá này tại các vùng như đông nam Dakota, tây nam Minnesota, Central Texas… Hay đặc biệt là tại các dãy núi lớn như La Cloche, Rhenish…

2. Đặc tính của đá Quartite là gì và phân loại ra sao?

Mỗi loại đá tự nhiên thường sở hữu những đặc tính riêng biệt, đá Quartzite cũng vậy. Sau đây là những đặc điểm nổi bật của loại đá này:

Độ bền cứng cao

Một trong những đặc tính nổi bật của đá Quartzite chính là độ bền cứng cao. Theo đánh giá của thang độ cứng Mohs thì loại đá này đạt 7 điểm. Vậy nên nhiều người chọn sử dụng đá này trong đời sống, cụ thể là ngành xây dựng. Từ xưa, đá Quartzite đã được ứng dụng làm đá balat cho nhiều đường ray xe lửa.
Đá Quartzite và những ứng dụng tuyệt vời trong xây dựng
Đá Quartzite có độ cứng cao nên được chọn sử dụng nhiều trong ngành xây dựng

Khả năng chịu nhiệt tốt

Đá Quartzite cần trải qua quá trình dài biến đổi dưới điều kiện nhiệt độ nhất định mới có thể hình thành. Vậy nên loại đá này có khả năng chịu nhiệt tốt, bên cạnh đó cũng chống chịu được với nhiều loại điều kiện thời tiết khác nhau. Mọi người có thể chọn dùng đá này cho cả ngoài trời và trong nhà đều được.

Ít bị trầy xước

Những loại đá tự nhiên có độ cứng cao thì thường đi kèm với ưu điểm ít bị trầy xước hay chịu lực tác động từ bên ngoài. Đá Quartzite cũng vậy, sử dụng loại đá này trong thời gian dài nếu biết cách bảo quản cẩn thận, mọi người có thể duy trì tuổi thọ của sản phẩm dài lâu.
Khả năng chống cháy
Một ưu điểm của đá Quartzite mà ít loại đá nào có được chính là khả năng chống cháy. Điều này là vì quá trình hình thành nên đá trải qua quá trình dài biến đổi, chịu ảnh hưởng của nhiệt độ cao.

Màu sắc đa dạng

Như đã nhắc đến ở trên thì đá Quartzite có màu sắc khá phong phú. Ngoài những màu cơ bản như xám trắng thì loại đá này còn có gam màu nóng như đỏ, hồng. Hay bên cạnh đó là những màu sắc khác tùy vào thành phần cấu tạo nên nó.
Đá Quartzite và những ứng dụng tuyệt vời trong xây dựng
Đá Quartzite trong tự nhiên có nhiều màu sắc độc đáo và ấn tượng
Về phân loại thì đá Quartzite được chia làm 02 loại chính dựa vào nguồn gốc: đá tự nhiên và đá nhân tạo.
- Đá tự nhiên: là loại đá được con người tìm thấy tại các mỏ đá ở nhiều nơi trên thế giới. Sau khi khai thác đá Quartzite, người ta sẽ vận chuyển về nhà máy để sản xuất thành từng khối với kích thước cụ thể.
 - Đá nhân tạo: là loại đá được con người tạo ra có vẻ ngoài gần giống với đá tự nhiên. So sánh về chất lượng thì đá nhân tạo kém hơn nhưng lại có mức giá rẻ hơn so với đá tự nhiên.
Mọi người nên tìm hiểu về các địa chỉ chuyên phân phối các loại đá tự nhiên, đá nhân tạo đảm bảo chất lượng để chọn mua nhé.

3. Đá Quartzite được ứng dụng như thế nào trong đời sống?

Đá tự nhiên như Quartzite được ứng dụng rộng rãi trong đời sống thường ngày. Ngoài các công dụng làm đá balat cho đường ray thì loại đá này được sử dụng nhiều trong ngành xây dựng, đặc biệt là dùng để trang trí nội – ngoại thất. 

Làm đường

Bởi vì sở hữu đặc tính bền, cứng nên đá Quartzite được sử dụng để xây dựng đường bộ, đường sắt từ rất lâu trước đây.

Nguyên vật liệu xây dựng

Ngoài ra, loại đá này cũng có thể được dùng như nguyên liệu xây dựng thông thường để trộn vữa, đổ bê tông sàn nhà – trần nhà – cầu thang.
Đá Quartzite và những ứng dụng tuyệt vời trong xây dựng
Đá Quartzite có độ cứng cao nên được lựa chọn làm vật liệu xây dựng từ lâu

Trang trí nội – ngoại thất

Điển hình, đá Quartzite được ứng dụng nhiều trong trang trí nội – ngoại thất. Loại đá này được dùng để ốp lát mặt tiền, ốp tường trong nhà, ốp lát sàn nhà, ốp lát tại phòng tắm và phòng bếp, làm bàn ăn…

4. Tham khảo một số mẫu đá Quartzite đẹp

Mọi người hãy cùng tham khảo qua một số mẫu đá Quartzite đẹp được ưa chuộng nhiều hiện nay nhé.
   
Đá Quartzite và những ứng dụng tuyệt vời trong xây dựng
 
Đá Quartzite và những ứng dụng tuyệt vời trong xây dựng
 
Đá Quartzite và những ứng dụng tuyệt vời trong xây dựng
 
Đá Quartzite và những ứng dụng tuyệt vời trong xây dựng
>>Xem thêm các mẫu đá Quartz
- Đá Quartzite Avocatus
- Đá Quartzite Picasso White

 5. Giải đáp các câu hỏi liên quan đến đá Quartzite

Nhằm giúp mọi người hiểu rõ hơn về đá tự nhiên Quartzite, bài viết sẽ giải đáp chi tiết một vài thắc mắc liên quan đến loại đá này như sau:

Đá Quartzite và đá Quartz có phải là một?

Khá nhiều người nhầm lẫn giữa hai loại đá này với nhau, thực ra đá Quartz là một loại đá nhân tạo có thành phần chính là bột đá thạch anh cùng keo epoxy/polyester. Loại đá này cũng có độ cứng tốt, tương tự như đá Quartzite tuy nhiên khả năng thấm hút nước lại ít hơn nhiều. Do đó nhiều người chọn dùng đá Quartz tại nhà bếp, nhà tắm, những nơi tiếp xúc với nước.

Làm sao để biết đó là đá Quartzite chuẩn tự nhiên?

Hai loại đá Quartz và Quartzite có hình thức gần như tương tự nhau, vậy nên không ít người khó phân biệt được. Mọi người nên dựa vào một số đặc tính của chúng để nhận dạng.
- Đá tự nhiên Quartzite có độ cứng cao hơn.
- Đá Quartz có khả năng thấm hút nước ít hơn.
- Đá tự nhiên Quartzite khó thấy được cấu tạo dạng hạt bên trong của nó.
Nếu vẫn không thể phân biệt được đâu là đá tự nhiên, đâu là đá nhân tạo thì mọi người nên nhờ đến sự hỗ trợ của các chuyên gia.

Chăm sóc, bảo quản đá Quartzite như nào đúng cách?

Một trong những cách giúp duy trì tuổi thọ các loại đá tự nhiên chính là bảo quản đúng hướng dẫn. Đối với đá Quartzite thì mọi người hãy lưu ý vài điều như sau: 
Đá Quartzite và những ứng dụng tuyệt vời trong xây dựng
Đá Quartzite Azul Blue

Lưu ý khi vệ sinh và bảo quản đá Quartzite đúng cách để đảm bảo chất lượng

- Dùng nước sạch hoặc chất tẩy rửa có độ pH trung tính để vệ sinh bề mặt đá. Có thể tham khảo qua vài loại nước tẩy rửa chuyên dụng cho đá tự nhiên, cụ thể là đá Quartzite.
- Dùng khăn mềm, khăn giấy để vệ sinh bề mặt đá thay các loại khăn cứng cáp, xù xì.
- Tráng thêm một lớp bảo vệ bên ngoài bề mặt nếu muốn hạn chế tình trạng thấm nước cho đá Quartzite.
- Không nên để vết bẩn bám quá lâu trên bề mặt đá, vì nó có thể thấm vào trong gây ố màu đá.

Có nên sử dụng đá Quartzite nhân tạo?

Tuy là đá nhân tạo nhưng sản phẩm vẫn đảm bảo được độ cứng cáp, vẻ ngoài không khác gì đá tự nhiên. Chọn sử dụng đá nhân tạo bởi vì sản phẩm có giá thành rẻ hơn, phù hợp với những ai có điều kiện kinh tế eo hẹp. Điều quan trọng là mọi người nên tìm chọn được địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm nhé.
Đá Quartzite và những ứng dụng tuyệt vời trong xây dựng

>>Xem thêm các mẫu đá khác
- Top các mẫu đá hoa cương đẹp dẫn đầu xu hướng 2023

6. Địa chỉ phân phối đá Quartzite chất lượng giá tốt

Đại Gia Phúc được biết đến là một trong những đơn vị uy tín chuyên phân phối đá Marble – đá Granite – đá Nhân tạo chất lượng trên toàn quốc. Tại công ty, mọi người có thể thoải mái tham khảo nhiều mẫu đá mới nhất được nhập trực tiếp từ nhà máy sản xuất. Cũng vì thế các sản phẩm tại đây đều được đảm bảo có mức giá hợp lý và cạnh tranh trên thị trường. 
Để được tư vấn chi tiết các vấn đề liên quan đến đá Quartzite hay các loại đá khác, mọi người hãy liên hệ đến Đại Gia Phúc nhé. Đội ngũ nhân viên luôn nhiệt tình hỗ trợ khách hàng mỗi khi có nhu cầu.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Thông báo